ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1
|
ฟรอยด์
|
บุคลิกภาพ
|
พฤติกรรมของผู้ใหญ่จะดีหรือไม่ดีให้ย้อนไปดูพฤติกรรทในวัยเด็กอายุ
0-6 ปี (Critical
Period)
|
1.
ในการจัดการเรียนการสอน ครูควรยึดผู้เรียนเป็นหนัก
และควรเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก
2.
ควรจัดกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของเด็กแต่ละช่วงอายุ
3.
ควรจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม ให้เด็กได้มีประสบการณ์การทำงานร่วมกับเพื่อนๆ
ให้เด็กได้มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีและเข้ากันกับเพื่อนได้
|
2
|
อีริคสัน
|
บุคลิกภาพ
|
วัยแรกของชีวิตเป็นวัยที่เป็นรากฐานเบื้องต้น
และวัยต่อๆมาก็สร้างจากรากฐานวัยนี้
|
ครูทำให้เด็กไว้วางใจ
ครูผู้สอนต้องเอาใจใส่และให้ความช่วยเหลือเมื่อเด็กต้องการเด็กก็รู้สึกปลอดภัย
การพัฒนาก็จะไปด้วยดี
|
3
|
โรเบิร์ต
เจ ฮาวิกเฮิร์ส
|
พัฒนาการตามวัย
|
งานพัฒนาการ
คือ งานที่ทุกคนจะต้องทำในแต่ละวัยของชีวิต ผลของงานแต่ละวัย
จะเป็นการเรียนรู้งานพัฒนาขั้นต่อไป
|
1.
ครูสามารถนำทฤษฎีมาสังเกตการเจริญเติบโตและพัฒนาการของเด็ก
2.
ครูควรจัดกิจกรรมให้เหมาะสมกับวัยสอดคล้องกับพัฒนาการตามวัยของเด็ก
เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้ตามลำดับของพัฒนาการ
3.
ครูควรจัดกิจกรรมให้เด็กๆ
ได้เรียนรู้ร่วมกันเพื่อให้เด็กได้รู้จักการเข้าสังคมกับผู้อื่นได้ดี
|
4
|
โคลเบิร์ก
|
พัฒนาการทางจริยธรรม
|
การพัฒนาจริยธรรมของเด็กและผู้ใหญ่ในแต่ละช่วงวัยจะมีความแตกต่างกัน
ขึ้นอยู่กับผลในการวิเคราะห์จริยธรรมในขั้นนั้นๆ
|
1. ผู้สอนควรกระตุ้นให้เด็กได้สื่อแนวคิดนั้นๆออก
มาโดยสร้างบรรยากาศที่สามารถกระตุ้นให้ผู้เรียนอภิปรายได้อย่างอิสระ
2. ใช้สถานการณ์ตัวอย่างหรือเหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในห้องเรียนมากระตุ้น
ให้ผู้เรียนตระหนักถึงการมีจริยธรรม
3. ทำให้ผู้สอนรู้ว่าเด็กเล็กมีการตอบสนองข้อขัดแย้งในเรื่องจริยธรรม
แตกต่างจากเด็กโต
|
5
|
เพียเจต์
|
สติปัญญา
|
เด็กจะมีพัฒนาการทางสติปัญญาที่ดี
ก็ต่อเมื่อมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม
|
1.
เน้นการเรียนรู้ ต้องอาศัยกิจกรรมการค้นพบ
2.
ถามคำถามมากกว่าให้คำตอบ
3.
ครูผู้สอนพูดให้น้อย ฟังให้มาก
4.
ยอมรับความจริง นักเรียนแต่ละคนมีสติปัญญาที่แตกต่างกัน
5.
พยายามให้นักเรียนแสดงเหตุผลในการตอบคำถามนั้นๆ
|
6
|
เจโรม
บรูเนอร์
|
การเรียนรู้
|
Discovery
learning การให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง
|
1 ผู้เรียนต้องมีแรงจูงใจภายใน มีความอยากรู้ อยากเห็นสิ่งต่างๆรอบตัว
2 โครงสร้างของบทเรียนซึ่งต้องจัดให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3 การจัดลำดับความยาก-ง่ายของบทเรียนโดยคำนึงถึงพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียน
4 การเสริมแรงของผู้เรียน
|
ทฤษฏีการเรียนรู้
ที่
|
ทฤษฏี
|
แนวคิด
|
กุญแจสำคัญ
|
ตัวอย่าง การประยุกต์ใช้ในชั้นเรียน
|
1.
|
พาฟลอฟ
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
Type S
สิ่งเร้าเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดพฤติกรรม
|
จินไม่ชอบเรียนวิชาภาษาอังกฤษ
เนื่องจากจินไม่ชอบคุณครูที่สอนเพราะคุณครูถามคำถามโดยให้จินเป็นคนตอบเสมอ
พอจินตอบคำถามไม่ได้ ครูก็จะดุจิน
จึงทำให้จินไม่ชอบวิชานี้และไม่เกิดการเรียนรู้
|
2.
|
วัตสัน
|
การวางเงื่อนไขแบบคลาสสิค
|
Type S
|
เจแปนชอบเล่นฝนมากๆแต่อยู่มาวันหนึ่งในขณะที่เจแปนกำลังเล่นฝนก็มีเสียงฟ้าร้องดังมากๆ
เจแปนตกใจและกลัวมาก หลังจากนั้นเจแปนก็กลัวเสียงฟ้าร้องมาตลอด
เมื่อได้ยินเสียงฟ้าร้องเจแปนก็จะร้องไห้ไม่หยุด
ต่อมาเจแปนได้นั่งทานข้าวกับแม่และได้ยินเสียงฟ้าร้อง เจแปนกอดแม่ทันที
แม่ของเจแปนคอยปลอบ ทำแบบนี้ 2 สัปดาห์ เจแปนก็ไม่กลัวเสียงฟ้าร้องอีกเลย
|
3.
|
สกินเนอร์
|
ทฤษฎีการเรียนรู้แบบลงมือทำ
|
การกระทำใดๆถ้าได้รับการเสริมแรงจะมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น
ส่วนการกระทำที่ไม่เสริมแรงมีแนวโน้มที่การกระทำนั้นๆจะลดลงและค่อยๆหายไป
|
ครูแก้วตาให้เด็กๆวาดรูปลงไปในกระดาษ
หากใครวาดได้สวย จะได้คะแนน 3 ดาวเป็นรางวัล
แต่ห้องคุณครูปลาให้เด็กๆวาดรูปเหมือนกัน แต่ไม่มีรางวัลให้
เด็กๆห้องครูปลาจึงไม่ค่อยจะขะหมักเขม้นเหมือนห้องคุณครูแก้วตา
|
4.
|
ธอร์นไดค์
|
ทฤษฎีการสัมพันธ์เชื่อมโยง
|
การลองผิดลองถูก
|
คุณครูให้ดาจิมแกะขนมที่อยู่ในปี๊บ
ถ้าแกะได้จะได้กินขนม ดาจิมจึงเริ่มแกะฝาปี๊บด้วยมือเปล่า ปรากฏว่าไม่ออก
ดาจิมจึงไม่หยิบไม่บรรทัดพลาสติกมาเพื่อจะแกะฝาออก ปรากฏว่าไม้บรรทัดหัก
ดาจิมจึงหาอะไรที่แข็งแรงกว่าโดยหยิบช้อนมาแกะฝาปรากฏว่าฝาถูกเปิดออกอย่างง่ายดาย
ดาจิมจึงได้กินขนม
|
5.
|
แบนดูรา
|
ทฤษฎีการเรียนรู้ทางสังคมพุทธิปัญญา
|
การเรียนรู้ของมนุษย์ส่วนมากเป็นการเรียนรู้โดยการสังเกตหรือการเลียนแบบ
|
คุณครูกีต้าให้เด็กๆเต้นเพลง
เรามาแปลงฟัน โดยคุณครูจะเต้นให้เด็กๆดู และให้เด็กๆเต้นตาม
ในตอนแรกเด็กหญิงโซดาเต้นตามครูไม่ได้ เธอยืนมองคุณครูเต้นอยู่2 รอบ
และเธอก็เริ่มเต้นตามครูได้ ต่อมาเด็กหญิงโซดาเต้นตามคุณครูอีก5 รอบ
เธอก็สามารถเต้นตามครูได้ถูกจนจบเพลง
|
6.
|
เกสตัลท์
|
ทฤษฎีการเรียนรู้กลุ่มปัญญานิยม
|
การรับรู้ (perception) และนำไปสู่การหยั่งเห็น (Insight)
|
กิมจิกำลังเดินกลับบ้านแต่เมื่อเดินถึงสะพานปรากฏว่าสะพานขาด
เป็นรู้กว้าง 2 เมตร กิมจิจึงมองหาไม้ที่กว้างพอจะเดินได้มาพาดแล้วเดินข้ามไปได้
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น